Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

BÀN VỀ MẠNG XÃ HỘI, NẶNG LỜI NHƯNG THUỐC ĐẮNG GIÃ TẬT

Khi sự giả dối kí sinh trên mạng xã hội, khi sự khoe mẽ lợi dụng mạng xã hội để lan tràn như dịch bệnh .
Mạng xã hội là môi trường lý tưởng. là mảnh đất màu mỡ cho sự giả dối và khoe mẽ lên ngôi. Có tin được không những điều mà người ta nói trên mạng xã hội, đánh giá thế nào về những kiểu ảnh mà họ đưa lên. Cá nhân tôi không quan tâm tới nội dung những bức ảnh ảnh hay hàm ý những câu statut . Cái tôi quan tâm là khi họ đưa những thứ đó lên mạng thì trong đầu họ lúc đó nghĩ gì
Dạo một vòng quanh tường của mình. Để xem chúng ta bắt gặp những gì nhé. Anh này đi ăn ở chỗ này chỗ kia, cô này mới đi chơi với bạn bè về, bạn này mới chia tay người yêu, bạn kia mới đi liên hoan chụp cả mâm thức ăn to đùng ……….
Kéo lui xuống chút nữa là những lời chúc mừng sinh nhật đại thể như  snvv, hpbd, …. Kèm theo vài lời chúc mà sẽ chẳng bao giờ thành sự thật đại thể như chúc bạn gặp nhiều hạnh phúc, chúc bạn đạt được cái này đạt được cái kia …. Nhiều thứ chúc lắm và  cá nhân người được nhận những lời chúc đó cũng chẳng thấy cảm động và biết ơn những lời chúc đó tý nào nên họ gửi lời cảm ơn cũng nhạt nhẽo đúng như cách họ nhân lời chúc….
Rồi sao nữa nhỉ. Có cô cãi nhau với người yêu thì lên mạng nói xấu người yêu rồi được bạn bè  chia sẻ nỗi đau bằng vài lời động viên an ủi dài không quá 20 kí tự đại thể như " cố lên bạn ơi", "đừng buồn nữa", "mọi chuyện rồi sẽ qua", "còn nhiều cơ hội mà"…….v..v
Rồi có mấy bạn bán hàng cũng tranh thủ lên facebook bán hàng. Bằng mấy lời rao vặt trên tường của mình cá nhân tôi đã từng bán hàng trên mạng và tôi khẳng định hình thức quảng cáo hay tiếp thị này hoàn toàn vô giá trị. Một khi đã bán hàng trên mạng thì phải vào các web bán hàng chuyên nghiệp hoặc chí ít cũng phải SEO từ khóa trên facebook thì may ra mới có khách hàng. Đưa thông tin lên nhận vài chục like của bạn bè và vài lời bình luận hời hợt của mấy người ghé thăm mà chắc chắn  mấy người đó không bao giờ mua hàng. Không biết khi đưa những thông tin đó lên thì chủ thể nghĩ gì bởi vì  hoàn toàn không có hiệu quả bán hàng . Có chăng là gián tiếp thông báo  cho bạn bè mình biết bình đang làm cái này làm cái kia
Còn gì nữa nhỉ.  Kể sơ sơ thôi chứ nhiều lắm.
Quay trở lại vấn đề mạng xã hội . Tại sao nó lại là mảnh đất màu mỡ cho sự dối trá và khoe mẽ  thỏa sức sinh sôi nảy nở,
Bởi lẽ con người ta nhìn nhau qua ảnh, nói chuyện qua statut và liên lạc qua inbox. Sự đơn giản và thuận tiện nếu không biết sử dụng đúng cách thì nó là liều thuốc độc hủy hoại tâm hồn. Đơn giản biết bao khi bạn bè mình sinh nhật chỉ cần gõ đúng 4 kí tự SNVV hay HPBD. Còn gì đơn giản hơn khi chia buồn với người khác bằng 1 commen, động viên an ủi người khác băng 2 dòng stt,  và chửi bới lăng mạ 1 ai đó  bằng 3 dòng đánh máy và 1 cú click.
Khi đời sống ngày càng trở nên nhạt nhẽo,đạo đức xã hội suy đồi con người ta thường không biết phải tin vào điều gì  thì người ta càng dễ mất đi những sự lãng mạn, kiên nhẫn… Vì thế người ta  tìm đến mạng xã hội để thỏa mãn nhu cầu của chính mình để  khẳng định cái tôi, giữ liên lạc với bạn bè. Bên cạnh đó, tôi cho rằng nhiều người  tìm đến thế giới ảo còn vì sự cô đơn và lo lắng… Trên thế giới ảo, nó có thể “ru ngủ”, làm cho bạn trở nên tự tin, bạn được là chính mình mà chẳng ai biết bạn là ai.
Một  người có thể không có nhiều tiền nhưng khi nhìn thấy tiền của người khác liền chụp ảnh số tiền đó cùng với mình trong đó và đưa lên mạng. Mục đích như thế nào thì chắc chỉ có người đưa lên mới biết nhưng giá trị của sự chân thật thì người xem cũng không có cách gì để kiểm chứng. Hàng ngày gặp rất nhiều người thân bạn bè đưa những bức ảnh đứng cạnh siêu xe này siêu xe kia, đứng ở quán ăn này quán ăn kia. Tôi không hiểu họ đưa những bức ảnh đó lên nhằm mục đích gì,muốn gửi gắm thông điệp gì cho mọi người. hay chỉ đơn thuần là đưa lên cho vui.
Không ít người, đặc biệt là những người trẻ xem các trang mạng xã hội là ngôi nhà của mình. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp một xã hội thu nhỏ với đủ đầy đủ buồn vui tủi khổ  trên các trang mạng xã hội.
Tôi có 1 người bạn. 1 năm trở lại đây anh bạn đó thường xuyên post ảnh lên facebook. Tất cả những kiểu ảnh đó đều chụp lại những bữa ăn. Những đĩa thức ăn ăn dở, những cốc café uống dở …..và những dòng stt cụt lút.  
Những điều này cho thấy việc sử dụng Facebook một cách vô tội vạ, thiếu sự chọn lọc. Ở một góc độ nào đó, nó cũng bộc lộ việc khoe mẽ, việc thiếu cân nhắc, thiếu kiểm soát chính mình. Đó là biểu hiện của sự non kém trong văn hóa cơ bản, trong văn hóa thể hiện. Ở một góc độ khác nó cho thấy sự nghèo nàn về đời sống tinh thần, cằn cỗi trong văn hóa sống.
Mạng xã hội có xấu thế không,không nó không xấu, nó là sản phẩm của trí tuệ là sự đánh dấu bước phát triển của xã hội thời công nghệ số, nó giúp mọi người giữ liên lạc với nhau được hiệu quả và thông tin nhanh chóng  …. Nhưng người dùng đã lạm dụng và làm xấu nó.
Vậy làm thế nào để vẫn dùng mạng xã hội mà tâm hồn luôn  tươi mới  và chăm sóc sao cho màu mỡ kiến thức ?
1  Đọc sách, thay vì cắm cúi vào facebook
Đó là lời khuyên của đại gia công nghệ tuổi 30, người sáng lập ra fb, Mark Zuckerberg. Mark đã quyết định chọn đọc sách là ưu tiên hành động cho năm mới 2015. Theo đó, anh thành lập một chuyên trang riêng trên fb có tên “A year of book”. Trên chuyên trang này, Mark cùng các thành viên sẽ trao đổi về những cuốn sách mà họ đánh giá là tâm đắc. Tiêu chí chọn sách để trao đổi đó là những cuốn sách trau dồi kiến thức về các nền văn hóa đa dạng, về tín ngưỡng, lịch sử và công nghệ. Đều đặn hai tuần một lần, họ sẽ bàn về một cuốn sách khác nhau.
Mark chia sẻ rằng: “Tôi thấy việc đọc sách là để hoàn thiện trí tuệ. Sách giúp bạn khám phá toàn diện một chủ đề và đắm mình sâu hơn hầu hết các phương tiện truyền thông hiện đại. Tôi mong chờ mọi người sẽ đọc sách nhiều hơn thay vì cắm cúi vào phương tiện truyền thông của tôi”.
2  Viết sách thay vì viết stt. Hãy nhớ 1 cuốn sách dày hay mỏng không quan trọng, hấp dẫn hay không hấp dẫn cái đó tùy vào đánh giá của từng người nhưng nếu bạn viết được 1 cuốn sách thì đẳng cấp của bạn lúc đó sẽ hoàn toàn khác hoàn cảnh hiện tại của bạn. Và một điều quan trọng hơn là thay vì 1 ngày viết 5 dòng stt thì ta sẽ viết 5 dòng vào trong nhật kí của mình.  Sau 1 năm là sẵn sàng có 1 cuốn sách chào đời rồi.
3. Đi du lịch chụp ảnh thiên nhiên và mình thay vì chụp ảnh tự sướng trong quán ăn và những bức ảnh phùng má trợn mắt cùng mấy cô bạn ở khu du lịch. Bạn sẽ trở nên yêu thiên nhiên yêu đời hơn và không bao giờ quên những kỉ niệm đẹp trong mỗi chuyến đi. Vài năm sau khi mở ảnh ra bạn vẫn có thể nhớ lại khung cảnh của mấy năm về trước. Nếu chụp ảnh tự sướng bạn sẽ nhớ rất ít. May mắn hơn nữa nếu bức ảnh bạn chụp đẹp thì hoàn toàn có thể đi thi. Không ai đem ảnh tự sướng đi thi cả cho dù bạn có xinh đẹp đến đâu.
5. Sinh nhật người khác thay vì chúc người ta 1 câu trên tường thì hãy gọi điện chúc mừng, hoặc chí ít cũng bỏ ra khoảng 5 phút ra để nhắn tin  với người đó. Hãy để họ ấn tượng về bạn là một người chu đáo và quan tâm tới họ thật lòng, đừng nói với tôi là bạn bận rộn đến mức không có nổi 5 phút nhé. Còn nếu không muốn chúc thì thôi. Đừng làm trò mèo.
6 Khi bạn bè đau ốm bệnh tật và họ đưa ảnh của họ lên. Thay vì commen ở bên dưới  như những người khác. Hãy gọi điện thỏi thăm họ, và nếu có thời gian thì nên dành 1 buổi tối đến chơi với họ. Đừng commen dưới những bức ảnh như mọi người. bạn không thể nổi bật được trong mắt mọi người nếu bạn không có những phương pháp khác biệt. Hãy sống thật lòng với nhau, quan tâm thật lòng với nhau. Đừng dối trá. Đạo đức cao nhất của con người nằm ở nơi việc làm chứ không phải ở vài dòng commen.

Và cuối cùng. Đừng bao giờ nhận đồ của người khác là của mình. Mình thế nào thì cứ là thế đi. Xe đẹp nhà đẹp , phụ nữ đẹp  mà không phải là của bạn thì bạn có chụp 1000 kiểu cùng với nó thì nó cũng không thuộc về bạn đâu. Sống thực tế đi. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét